THỦ TỤC THAY ĐỔI TÊN CÔNG TY


Tên công ty, doanh nghiệp là yếu tố quan trọng xuyên suốt quá trình hoạt động của công ty. Trong quá trình phát triển, do nhiều yếu tố khác nhau công ty có thể đổi tên để phù hợp với nhu cầu hiện tại. Việc thay đổi tên doanh nghiệp phải thông báo lên cơ quan nhà nước; thủ tục thay đổi tên công ty gồm khá nhiều điều cần phải lưu ý. Qua bài viết sau đây; Luật Hùng Bách sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin đáng chú ý về vấn đề này!

Khi nào phải thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty?

Thay đổi tên công ty là một trong những thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày có Quyết định hoặc Nghị quyết thay đổi tên trên thực tế; công ty phải gửi hồ sơ thông báo thay đổi tên công ty lên Sở Kế hoạch và Đầu tư; nơi công ty đăng ký thành lập doanh nghiệp.

          Trường hợp công ty có thay đổi tên trên thực tế nhưng không thông báo cho cơ quan nhà nước sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Điều 25 Nghị định 50/2016/NĐ-CP; quy định về vi phạm quy định thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp […] quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp […] quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp […] quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.

Hồ sơ thay đổi tên công ty gồm những gì?

Để được Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới; hồ sơ của doanh nghiệp nộp lên phải đúng theo quy định của pháp luật và không có sai sót. Rất nhiều doanh nghiệp khi chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên công ty đã không tìm hiểu kỹ dẫn đến hồ sơ không hợp lệ. Theo quy định của pháp luật; hồ sơ thay đổi tên công ty bao gồm:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật ký;

– Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên/các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh/của chủ sở hữu đối với công ty TNHH 1 thành viên (có chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản)

Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty;

– Quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên/của chủ sở hữu đối với công ty TNHH 1 thành viên (do Chủ tịch Hội đồng quản trị/Chủ tịch hội đồng thành viên/chủ sở hữu ký).

Quyết định phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty;

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi tên công ty (nếu có);

– Bản sao chứng minh nhân dân của người ủy quyền và người được ủy quyền (nếu có).

Thay đổi tên Công ty - 0976.985.828
Thay đổi tên Công ty – 0976.985.828

Câu hỏi của khách hàng: Tôi là thành viên góp vốn của một công ty TNHH. Hiện tại chúng tôi đang có dự định thay đổi tên công ty. Tôi đã tự nộp hồ sơ sau khi tìm hiểu qua mạng nhưng lại bị trả hồ sơ do hồ sơ chưa đầy đủ. Tôi muốn hỏi hồ sơ thay đổi tên công ty gồm những giấy tờ gì?

Trả lời: Chào bạn, trong trường hợp của bạn; Luật Hùng Bách xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành; hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH bao gồm:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;

– Biên bản họp của Hội đồng thành viên;

– Quyết định của Hội đồng thành viên;

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi tên công ty; (trong trường hợp người thực hiện nộp hồ sơ và người nhận kết quả không phải là người đại diện theo pháp luật).

– Bản sao chứng minh nhân dân của người được ủy quyền (nếu có).

Bạn đọc cần tư vấn, hỗ trợ thủ tục thay đổi tên công ty vui lòng liên hệ qua số hotline 0976985828 để được Luật sư tư vấn chi tiết.

Thủ tục thay đổi tên công ty như thế nào?

Bước 1: Lựa chọn tên công ty dự kiến thay đổi

Tên công ty là một trong những yếu tố tạo nên bộ mặt của công ty đối với khách hàng. Thông thường, tên công ty thường được đặt ngắn gọn; súc tích và có ý nghĩa nhất định đối với chủ sở hữu công ty.

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp; tên công ty bao gồm tên tiếng Việt và tên nước ngoài. Trong đó tên tiếng Việt là bắt buộc. Tên nước ngoài có thể có hoặc không. Trong tên công ty phải đảm bảo được hai thành tố bao gồm: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Ví dụ: Loại hình công ty mà doanh nghiệp lựa chọn là công ty TNHH thì tên công ty đặt phải là: “Công ty TNHH + tên riêng mà doanh nghiệp lựa chọn”.

Bước 2: Tra cứu xem tên dự kiến có bị trùng hay không

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 78/2015/NĐ-CP; quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn như sau:

“Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.”

Do vậy, khi công ty có ý định thay đổi tên, sau khi chọn được tên mới phù hợp; phải kiểm tra trên hệ thống dữ liệu quốc gia về đăng ký kinh doanh xem có bị trùng tên hay không. Trường hợp bị trùng tên; doanh nghiệp phải lựa chọn lại tên doanh nghiệp dự kiến thay đổi. Nếu tên dự kiến không bị trùng thì công ty; thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Soạn hồ sơ thay đổi tên công ty

Như trình bày ở trên; hồ sơ thay đổi tên công ty bao gồm những giấy tờ theo quy định của pháp luật. Việc soạn hồ sơ thay đổi tên công ty nên được thực hiện mới người có kiến thức chuyên môn về việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp để hạn chế tối đa các sai sót khi chuẩn bị hồ sơ. Các giấy tờ trong hồ sơ phải đúng theo mẫu mà pháp luật quy định; thông tin phải được ghi chi tiết cụ thể.

Bước 4: Nộp hồ sơ thay đổi tên công ty

Giai đoạn nộp hồ sơ thay đổi tên công ty là thủ tục mất khá nhiều thời gian. Nếu có sai sót thì sẽ phải thực hiện lại nhiều lần. Chuẩn bị được đầy đủ hồ sơ thay đổi tên công ty; người thực hiện thủ tục tiếp tục scan toàn bộ hồ sơ. Sau đó, tiến hành nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử.

Việc thực hiện thủ tục nộp hồ sơ qua mạng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Khi nộp hồ sơ qua mạng cũng cần phải nắm rõ các nguyên tắc và danh mục. Nếu không sẽ bị trả hồ sơ và phải thực hiện nộp lại từ đầu. Trường hợp hồ sơ bản cứng scan để gửi lên có sai sót; sau 3 ngày làm việc; Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.  Công ty phải nộp lại hồ sơ sau khi sửa đổi bổ sung.

Đây là một trong những vấn đề thường xuyên gặp phải khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước. Những lỗi rất nhỏ như lỗi chính tả, các lỗi về dữ liệu v..v.. cũng sẽ bị trả hồ sơ ngay. Có nhiều người sẽ phải nộp đi nộp lại rất nhiều lần; mất rất nhiều thời gian và công sức. Do đó, để thực hiện việc thay đổi tên công ty một cách thuận lợi; công ty nên ủy quyền cho đơn vị có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bước 5: Nhận kết quả thay đổi tên công ty

Sau khi hồ sơ qua mạng được chấp nhận và Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo hồ sơ hợp lệ qua email người thực hiện thủ tục. Doanh nghiệp in giấy biên nhận và thông báo hợp lệ cùng hồ sơ bản cứng; lên nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận kết quả. 

Bước 6: Doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc lại dấu công ty theo tên đã thay đổi (nếu cần)

Những thủ tục liên quan khi thay đổi tên công ty?

Ngoài việc khắc lại dấu công ty và công bố mẫu dấu mới trên Cổng thông tin quốc gia; sau khi thay đổi tên công ty trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành các việc sau:

Thứ nhất, in ấn lại hóa đơn VAT.

Đối với các doanh nghiệp phải có hóa đơn VAT: Sau khi thay đổi tên doanh nghiệp; cần phải thay đổi hóa đơn VAT vì trong hóa đơn bắt buộc phải có tên của doanh nghiệp. Đồng thời, hủy hóa đơn cũ đang sử dụng (trường hợp vẫn sử dụng hóa đơn in). Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với thông tin công ty mới;

Thứ hai, thông báo việc thay đổi với cơ quan có liên quan.

– Thông báo và đăng ký thay đổi thông tin chủ sở hữu với các tài khoản ngân hàng công ty;

– Thông báo tới các đối tác đã ký kết hợp đồng dịch vụ;

Thứ ba, sau khi thay đổi tên doanh nghiệp; các tài sản đăng ký sở hữu bởi công ty cũng phải thay dổi theo tên mới..v.v…

          Công ty Luật Hùng Bách với đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm không những có thể hỗ trợ bạn thay đổi tên công ty nhanh chóng; hiệu quả mà còn tư vấn cho doanh nghiệp của bạn các vấn đề liên quan sau khi thay đổi tên công ty. Định hướng phương án và thủ tục làm việc hợp lý để công ty có thể hoàn thành việc thay đổi tên; tránh gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh và hoạt động của công ty bạn.

Những khó khăn khi thực hiện thay đổi tên công ty?

Trong quá trình tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng; Luật Hùng Bách nhận được rất nhiều chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện thủ thay đổi tên công ty. Các doanh nghiệp khi thay đổi tên công ty phải thực hiện rất nhiều công việc nội bộ như thay đổi nhân sự, cơ sở vật chất, vốn hóa.v..v. Vì thế, khi thực hiện thêm thủ tục với cơ quan nhà nước sẽ mất nhiều thời gian cũng như ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của công ty.

Như đã nêu trên, khi thực hiện thay đổi tên công ty với cơ quan nhà nước; doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như:

  • Khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ;
  • Khó khăn khi thực hiện nộp hồ sơ qua mạng;
  • Xử lý hồ sơ và thủ tục mất nhiều thời gian;
  • Khó khăn khi phải làm việc với nhiều cơ quan nhà nước..v..v.
  • Không biết được những việc phải làm sau khi đổi tên;

Thấu hiểu được những khó khăn đấy của khách hàng; chúng tôi cung cấp dịch vụ thay đổi tên công ty. Nhằm giúp khách hàng có được kết quả dễ dàng cũng như tiết kiệm được thời gian hơn. Bạn đọc cần tư vấn, hỗ trợ thủ tục thay đổi tên công ty vui lòng liên hệ qua số hotline 0976985828 để được Luật sư tư vấn Luật Hùng Bách chi tiết. Chúng tôi luôn định hướng giải quyết vấn đề nhanh; chính xác; kịp thời và hiệu quả.

Dịch vụ thay đổi tên công ty

Hiện nay để tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc; nhiều khách hàng đã tìm đến dịch vụ Thay đổi tên công ty của Luật Hùng Bách để được hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của mình. Công ty Luật TNHH Luật Hùng Bách sẵn sàng hỗ trợ khách hàng:

  • Tư vấn chọn tên, cách đặt tên công ty để khách hàng tham khảo và lựa chọn;
  • Tư vấn các quy định của pháp luật; trình tự thủ tục về việc thay đổi tên công ty;
  • Tư vấn, hướng dẫn và soạn thảo hồ sơ chuẩn bị tài liệu về việc thay đổi tên công ty;
  • Đại diện cho doanh nghiệp và người doanh nghiệp làm các thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục thay đổi tên công ty.

Ngoài ra, Luật Hùng Bách còn cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến các vấn đề khác liên quan đến doanh nghiệp như thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, giải thể, các dịch vụ đến giấy phép con….

Nếu bạn cần Văn phòng luật sư tư vấn, Luật sư hỗ trợ dịch vụ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp; giải thể doanh nghiệp; Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Hùng Bách liên quan đến chủ đề Thay đổi tên công ty. Nếu còn những vướng mắc liên quan đến đến nội dung trên hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ Thay đổi tên công ty bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0976985828 hoặc gửi thư về địa chỉ email luathungbach.hcm@gmail.com để nhận được giải đáp, tư vấn hiệu quả nhất.

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *