ĐƠN YÊU CẦU THI HÀNH ÁN MỚI NHẤT 2024


Tình trạng ly hôn ngày càng tăng cao, dẫn đến việc yêu cầu thi hành án ly hôn ngày càng nhiều. Do đó, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi như mẫu đơn yêu cầu thi hành án ly hôn như thế nào? Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu thi hành án cấp dưỡng? Thủ tục yêu cầu thi hành án như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hùng Bách hoặc liên hệ Luật sư theo số điện thoại 0976.985.828(Zalo) để được tư vấn và hỗ trợ. 

Trường hợp cần đơn yêu cầu thi hành án sau khi ly hôn

Câu hỏi:Xin chào Luật sư. Tôi ly hôn đã 2 năm, khi ly hôn có quyết định chồng sẽ cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên, chồng tôi vẫn không thực hiện. Tôi có đến Tòa án để hỏi thì Tòa án hướng dẫn tôi làm đơn yêu cầu thi hành án. Xin hỏi Luật sư yêu cầu thi hành án cấp dưỡng là gì?”

Trả lời: Luật sư hôn nhân gia đình Luật Hùng Bách giải đáp câu hỏi “Yêu cầu thi hành án cấp dưỡng là gì” như sau: 

Yêu cầu thi hành án: Đây là thủ tục tố tụng sau khi có quyết định, bản án có hiệu luật pháp luật. Các bên có nghĩa vụ thi hành án phải tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của mình. Trong trường hợp không tự nguyện thực hiện thì người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế thi hành nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người được thi hành án.

Cấp dưỡng: Căn cứ tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc cấp dưỡng là nghĩa vụ, của cha mẹ đối với con sau khi ly hôn. Như vậy, người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Mức cấp dưỡng và phương thức cấp dưỡng do các bên tự thỏa thuận với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Yêu cầu thi hành án về mức cấp dưỡng: Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và khoản 5 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Có thể hiểu rằng cha/mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc con cố tình không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án cấp huyện nơi người có nghĩa vụ cấp dưỡng cư trú phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Trường hợp bạn có thắc mắc, cần hỗ trợ các vấn đề liên quan đến yêu cầu thi hành án. Vui lòng liên hệ trực tiếp đến số 0976.985.828 để được hỗ trợ.

Thời hiệu yêu cầu thi hành án

Căn cứ Điều 30 Luật thi hành án dân sự năm 2008 (Sửa đổi, bổ sung năm 2014):

“1. Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ; kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

….”

Như vậy, kể từ ngày quyết định/bản án có hiệu lực pháp luật; người được thi hành án trong thời hạn 05 năm có quyền yêu cầu ra quyết định thi hành án. Thời hạn để người phải thi hành án tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án hoặc là được thông báo hợp lệ về quyết định thi hành án. Khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án dù có đủ điều kiện thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án.

Mẫu đơn yêu cầu thi hành án 

Chào Luật sư! Tôi và chồng đã ly hôn từ năm 2021 và đã có Quyết định ly hôn của Tòa án. Theo đó; tôi là người được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung. Còn chồng tôi có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con hàng tháng với mức 3 triệu/01 tháng. Tuy nhiên kể từ khi ly hôn xong đến nay; chồng tôi vẫn không chu cấp một đồng nào tiền nuôi con cho tôi theo Quyết định ly hôn của Tòa án.

Nay tôi muốn làm đơn đề nghị thi hành án ly hôn. Buộc chồng cũ của tôi phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con hàng tháng. Vậy xin hỏi Luật sư, đơn đề nghị thi hành án ly hôn tôi phải đánh máy hay có thể viết tay? Đơn đó được viết theo mẫu nào? Mong Luật sư giải đáp.

Luật sư tư vấn viết đơn yêu cầu thi hành án ly hôn.

Chào Bạn, đối với câu hỏi của bạn; Luật sư tư vấn như sau:

Hiện nay, chưa có quy định nào yêu cầu đơn đề nghị thi hành án ly hôn phải đánh máy hay viết tay. Vì vậy, hình thức đơn đề nghị thi hành án ly hôn viết tay hay đánh máy là không bắt buộc. Tùy thuộc vào nhu cầu, sự lựa chọn và điều kiện của bạn. Đơn yêu cầu theo hình thức viết tay hay đánh máy đều được chấp nhận. Tuy nhiên, do quy chế làm việc của mỗi Chi cục thi hành án khác nhau. Có những Chi cục không chấp nhận đơn yêu cầu thi hành án ly hôn viết tay.

Mẫu đơn yêu cầu thi hành án được quy định cụ thể tại Phụ lục VI Thông tư 01/2016/TT-BTP. Bạn có thể tham khảo mẫu đơn yêu cầu dưới đây của Luật Hùng Bách hoặc liên hệ luật sư số Điện thoại 0976.985.828(Zalo) để được tư vấn và hỗ trợ.

Đơn yêu cầu thi hành án
Mẫu đơn yêu cầu thi hành án dân sự

Luật Hùng Bách chuyên cung cấp dịch vụ về thủ tục ly hôn và mẫu đơn đề nghị thi hành án ly hôn. Bạn đọc có thể liên hệ để mua mẫu đơn thi hành án ly hôn viết tay hoặc đánh máy chuẩn theo quy định của pháp luật. Bạn đọc có thể liên hệ đến Luật Hùng Bách qua hotline 0976.985.828 (Zalo) để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu thi hành án cấp dưỡng

Câu hỏi:Tôi đã ly hôn với chồng được 6 tháng và đang nuôi con chung. Theo quyết định thì chồng tôi phải cấp dưỡng cho con hằng tháng. Tuy nhiên từ khi có quyết định ly hôn đến nay chồng tôi không thực hiện nghĩa vụ này. Vì vậy, tôi muốn soạn đơn yêu cầu chồng tôi thực hiện. Luật sư có thể hướng dẫn tôi cách viết đơn yêu cầu thi hành án về việc cấp dưỡng không. Cảm ơn Luật sư.”

Trả lời: Luật sư hôn nhân gia đình Luật Hùng Bách giải đáp câu hỏi “Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu thi hành án cấp dưỡng?” như sau: 

Mẫu đơn yêu cầu thi hành án đã được Luật Hùng Bách cung cấp ở trên. Tuy nhiên, để cơ quan có thẩm quyền chấp nhận cần trình bày đầy đủ và chính xác nội dung. Sau đây, Luật Hùng Bách sẽ hướng dẫn cách viết đơn như sau:

Bước 1: Điền tên cơ quan có thẩm quyền là Chi cục Thi hành án dân sự (nơi Tòa án ra quyết định/bản án);

Bước 2: Điền họ và tên, CCCD/CMND, nơi cư trú của người yêu cầu thi hành án;

Bước 3: Điền rõ thông tin của người phải thi hành án, người được thi hành án (Họ và tên,CCCD/CMND, địa chỉ);

Bước 4: Trình bày nội dung yêu cầu thi hành án (về việc thi hành án yêu cầu cấp dưỡng);

Bước 5: Trình bày thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án;

Bước 6: Cuối đơn là chữ ký của người yêu cầu thi hành án;

Bước 7: Trình bày danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn yêu cầu thi hành bản án (CMND/CCCD, Bản án hoặc quyết định của Tòa án, chứng cứ về tài sản của người phải thi hành án).

Trường hợp bạn gặp khó khăn trong soạn đơn yêu cầu thì bạn có thể liên hệ Luật sư Luật Hùng Bách – 0976.985.828 (Zalo) để được hỗ trợ.

Thủ tục yêu cầu thi hành án

  1. Người yêu cầu gửi đơn yêu cầu đến cơ quan thi hành án có thẩm quyền giải quyết: Nộp đơn trực tiếp và trình bày bằng lời nói tại cơ quan thi hành án dân sự; Gửi đơn qua bưu điện;
  2. Sau khi nhận yêu cầu cơ quan THADS sẽ kiểm tra nội dung yêu cầu; Sau đó vào sổ nhận yêu cầu thi hành án và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu;
  3. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án. Chấp hành viên được phân công thực hiện các trình tự thủ tục thi hành án;
  4. Chấp hành viên tiến hành gửi quyết định thi hành án trong thời hạn 03 ngày làm việc;
  5. Thời hạn tự nguyện thi hành án của người phải thi hành án là 10 ngày; kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án; hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án;
  6. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì Chấp hành viên tiến hành “xác minh điều kiện thi hành án“;
  7. Hết thời hạn tự nguyện thi hành án, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án (có tài sản) nhưng không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.
  8. Chấp hành viên sẽ thực hiện các quy trình thủ tục định giá; bán đấu giá tài sản của người phải thi hành án để thi hành án cho người yêu cầu.

Trên đây là tư vấn của Luật Hùng Bách về thủ tục yêu cầu thi hành án. Trường hợp bạn có bất cứ thắc mắc hoặc đang gặp khó khăn trong vấn đề giải quyết các trường hợp tương tự, Bạn có thể liên hệ với Công ty Luật Hùng Bách – 0976.985.828 để được luật sư tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhất.

Dịch vụ Luật sư tư vấn và soạn thảo Mẫu đơn thi hành án.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tư vấn và hỗ trợ dịch vụ pháp lý cho khách hàng thực hiện thủ tục yêu cầu thi hành án ly hôn, Luật Hùng Bách tự tin sẽ đem đến cho khách hàng những dịch vụ pháp lý phù hợp với yêu cầu và khả năng tài chính, đảm bảo công việc đạt được kết quả tốt nhất:

  • Tư vấn cho đương sự về điều kiện, trình tự, thủ tục thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu pháp luật, trường hợp bị tạm hoãn, đình chỉ thi hành án;
  • Tư vấn, hỗ trợ đương sự soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án ly hôn;
  • Tư vấn, nhận ủy quyền thay mặt khách hàng tham gia thu thập những tài liệu, hồ sơ còn thiếu để yêu cầu thi hành án ly hôn;
  • Nhận ủy quyền tham gia vào quá trình yêu cầu thi hành án ly hôn;
  • Tư vấn, hỗ trợ đương sự trong việc khiếu nại các quyết định của cơ quan thi hành án dân sự trong quá trình tổ chức thi hành án, bao gồm cả các quyết định về các biện pháp bảo đảm thi hành án;

Dịch vụ luật sư hôn nhân gia đình – Luật Hùng Bách

Luật Hùng Bách là đơn vị hàng đầu trong hoạt động tư vấn và hỗ trợ dịch vụ pháp lý cho khách hàng thực hiện thủ tục yêu cầu thi hành án ly hôn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của khách hàng tốt nhất như:

  • Tư vấn cho khách hàng về điều kiện, trình tự, thủ tục các bản án, quyết định của Tòa án;
  • Tư vấn cho khách hàng trường hợp bị tạm hoãn, đình chỉ thi hành án;
  • Tư vấn, hỗ trợ đương sự soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án ly hôn;
  • Nhận ủy quyền thay mặt khách hàng thu thập tài liệu, hồ sơ để yêu cầu thi hành án;
  • Nhận ủy quyền tham gia vào quá trình yêu cầu thi hành án ly hôn;
  • Tư vấn, hỗ trợ trong việc khiếu nại các quyết định của cơ quan thi hành án dân sự.

Liên hệ luật sư hôn nhân gia đình – Luật Hùng Bách

Nếu bạn đang gặp khó khăn liên quan đến vấn đề Đơn yêu cầu thi hành án dân sự mới nhất. Bạn có thể liên hệ Luật sư tại Trụ sở chính Hà Nội, chi nhánh văn phòng Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Nhật Bản,… của Luật Hùng Bách  hoặc theo các cách sau:

Trân trọng!

NT

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *