THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ MỚI NHẤT 2024


Với hoạt động kinh doanh, sản xuất có quy mô nhỏ; số vốn ban đầu hạn chế; các thủ tục hành chính như đăng ký thành lập, kê khai thuế đơn giản thì Hộ kinh doanh là loại hình phù hợp đối với người mới tham gia kinh doanh. Vậy Hộ kinh doanh là gì? Đặc điểm của hộ kinh doanh? Hồ sơ, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết “THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ MỚI NHẤT 2024″ được biên tập bởi Luật sư Doanh Nghiệp Luật Hùng Bách để tìm nhiểu những vấn đề liên quan tới hộ kinh doanh. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn cụ thể về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh hãy liên hệ số điện thoại 0973.436.828

HỘ KINH DOANH LÀ GÌ?

Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh dành cho những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Thông qua hình thức đăng ký, hộ kinh doanh có đầy đủ các chức năng như một doanh nghiệp thông thường.

Thành lập mới hộ kinh doanh hay hộ kinh doanh cá thể là việc một cá nhân hay các thành viên trong một hộ gia đình dùng toàn bộ tài sản của mình để tiến hành các hoạt động kinh doanh và chịu trách nhiệm với hoạt động này.

Tùy thuộc vào tình hình sản xuất, kế hoạch kinh tế của từng địa phương mà nhiều hoạt động sản xuất không cần tiến hành đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Ví dụ: hoạt đông sản xuất nông; lâm; ngư nghiệp; làm muối; bán hàng rong; quà vặt; kinh doanh lưu động; kinh doanh thời vụ…

ĐẶC ĐIỂM CỦA HỘ KINH DOANH

Đối tượng thành lập mới hộ kinh doanh

Với những quy định về việc đăng ký kinh doanh khá đơn giản, hộ kinh doanh là lựa chọn khá phổ biến hiện nay. Đối tượng thành lập hộ kinh doanh được chia thành 2 nhóm như sau:

  • Cá nhân:

Đối tượng thành lập là công nhân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không nằm trong các trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định:

  • Nhóm cá nhân:

Nhóm cá nhân bao gồm các thành viên trong hộ gia đình và cá nhân góp vốn. Mỗi cá nhân cần đáp ứng các điều kiện theo luật định.

Hộ kinh doanh có được cấp mã số thuế không?

Theo quy định về luật Quản lý thuế, mã số thuế là một dãy số gồm 10 hoặc 13 chữ số do cơ quan quản lý thuế cấp. Thủ tục cấp mã số thuế được thực hiện song song với thủ tục đăng ký hộ kinh doanh nhằm điều chỉnh các hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa; dịch vụ là đối tượng chịu sự điều chỉnh của luật Thuế.

  • Đối với đối tượng được cấp là hộ kinh doanh, mã số thuế được cấp cho cá nhân đại diện hộ kinh doanh. Do đó, cá nhân đại diện hộ kinh doanh có nghĩa vụ sử dụng mã số thuế của người đó để thực hiện việc kê khai; nộp thuế theo đúng quy định pháp luật.
  • Cùng với các hoạt động kinh doanh; sản xuất; cung cấp dịch vụ phải nộp thuế thì hộ kinh doanh là đối tượng được cấp mã số thuế theo quy định pháp luật.

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.

Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP Đăng ký doanh nghiệp quy định địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

” Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh”.

Như vậy có thể hiểu, hộ kinh doanh được phép đăng ký địa điểm tại nơi diễn ra hoạt động kinh doanh; sản xuất; cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên cần lưu ý, địa điểm đăng ký cần là nơi sở hữu, sử dụng hợp pháp của cá nhân thành lập hộ kinh doanh. Việc này có thể được thể hiện qua hợp đồng thuê nhà, đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu; giấy tờ khác liên quan…

HỖ TRỢ THÀNH LẬP MỚI HỘ KINH DOANH – 097.343.6828

Vốn thành lập hộ kinh doanh là bao nhiêu?

Như các loại hình kinh doanh khác, hộ kinh doanh cũng cần đăng ký một khoản vốn điều lệ cụ thể. Chưa có quy định cụ thể về số vốn điều lệ bắt buộc, tuy nhiên cá nhân hay hộ gia đình cần xem xét các hoạt động kinh doanh, sản xuất nhằm đưa ra số vốn phù hợp với mục đích kinh doanh.

Về quy định, vốn điều lệ là cơ sở để đảm bảo về nghĩa vụ tài chính của hộ kinh doanh. Khi tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động, vốn điều lệ đăng ký ban đầu sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ như lương của người lao động; các khoản chưa thanh toán dùng cho mục đích hoạt động; nghĩa vụ thuế…

Liên hệ Luật sư Doanh nghiệp của Luật Hùng Bách qua số điện thoại 0976.985.828097.343.6828 để được tư vấn; hướng dẫn về việc đăng ký vốn thành lập hộ kinh doanh.

HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH

Thẩm quyền đăng ký hộ kinh doanh

Theo quy định về đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính là nơi có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Qua đó:

  • Cá nhân có thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại văn phòng đăng ký kinh doanh của quận; huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, công dân có thể làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại trang dịch vụ công của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố. Sau khi đăng ký, hồ sơ sẽ được chuyển đến Phòng Tài chính – Kế hoạch và Kinh tế thuộc UBND cấp quận/huyện có liên quan để xem xét, phê duyệt hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cả thể gồm các giấy tờ tài liệu sau:

  1. Giấy đề đăng ký thành lập mới hộ kinh doanh (Theo mẫu quy định);
  2. Bản sao chứng thực giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu bao gồm: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ Chiếu
  3. Giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của địa điểm kinh doanh: Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/ Hợp đồng thuê/ Hợp đồng mua…
  4. Biên bản ghi nhận quyết định thành lập của các cá nhân tham gia thành lập hộ kinh doanh (Trong trường hợp nhóm cá nhân thành lập)

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Bước 1: Cá nhân thành lập; cá nhân đại diện nhóm cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Tiến hành họp và ghi nhận biên bản họp thành viên cùng với công tác chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Liên hệ Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện đến nơi đăng ký kinh doanh  và nộp hồ sơ

Xác định nơi đặt địa điểm kinh doanh chính trường hợp hộ kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh.

Bước : Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh. Trừ trường hợp:

  • Ngành, nghề kinh doanh đăng ký thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh đăng ký không phù hợp quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp;
  • Đóng lệ phí nhà nước theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi; bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

HỖ TRỢ THÀNH LẬP NHANH HỘ KINH DOANH – 097.343.6828

CHI PHÍ ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH

Chi phí thành lập hộ kinh doanh cá thể

 DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂCHI TIẾT
 CHI PHÍTừ 987.000 VNĐ
 THỜI GIAN THỰC HIỆN03 – 05 ngày làm việc
 HỒ SƠ CUNG CẤPCMND/CCCD chủ Hộ Kinh Doanh và các thành viên Hộ Kinh
 NỘI DUNG  THỰC HIỆN–        Tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể ứng với từng địa phương.

–        Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ hợp lệ

–        Thay mặt khách hàng nộp, nhận hồ sơ, các lệ phí nhà nước nếu có.

–        Trao trả kết quả và hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc tiền thành lập

Cần chuẩn bị gì khi thực hiện dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể?

Khi sử dụng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể, khách hàng cần cung cấp cho Luật Hùng Bách các thông tin:
1. Thông tin của người thành lập hộ kinh doanh; người đại diện thành lập hộ kinh doanh (trong trường hợp thành lập theo phương thức hộ gia đình)

2. Thông tin hoạt động dự kiến kinh doanh, sản xuất.

3. Thông tin địa điểm thành lập hộ kinh doanh.

Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể trọn gói của Luật Hùng Bách mất bao lâu?

Thời gian hoàn tất dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể là từ 03-05 ngày làm việc, trong đó.

  • Cán bộ, chuyên viên sẽ liên hệ đến khách hàng sử dụng dịch vụ để trao đổi các thông tin cần thiết (Thời gian xử lý: 01 ngày)
  • Hoàn tất hồ sơ và nhận các tài liệu cần thiết và nộp đến cơ quan có thẩm quyền nơi đăng ký giải quyết (Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc)
  • Hoàn tất hồ sơ và giao đến khách hàng. Ngoài ra, Luật Hùng Bách sẽ tư vấn, hướng dẫn khách hàng các thủ tục sau đắng ký như kê khai thuế; đặt biển hộ kinh doanh…

DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH

Hiện nay, Luật Hùng Bách cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024 bao gồm:

  • Tư vấn những quy định của pháp luật về: điều kiện; thủ tục; hồ sơ;  đăng ký kinh doanh hộ cá thể phù hợp với mô hình hoạt động của khách hàng.
  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký hộ kinh doanh: cách đặt tên Hộ kinh doanh; địa chỉ hoạt động của Hộ kinh doanh; các ngành nghề cấm kinh doanh, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của hộ kinh doanh; vốn điều lệ của hộ kinh doanh….
  • Tư vấn các quy định về thuế: phương thức nộp thuế; các loại thuế điều chỉnh; thủ tục về thuế; lưu ý sau khi thành lập;
  • Tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ; giấy tờ; thông tin đăng ký kinh doanh;

Luật Hùng Bách với Luật sư có có chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Doanh nghiệp cùng với đội ngũ chuyên viên, cán bộ chuyên nghiệp cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh trong thời gian nhanh chóng và chi phí hợp lý nhất. Nếu bạn Luật sư hỗ trợ, vui lòng liên hệ Luật Hùng Bách theo một trong các cách sau:

Trân Trọng!

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *