MUA MẪU ĐƠN LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG Ở ĐÂU?


Bạn ly hôn đơn phương nhưng không biết mua đơn ở đâu? Viết đơn ly hôn đơn phương thế nào? Đơn ly hôn đơn phương có viết tay được không? Có nên thuê Luật sư giải quyết ly hôn đơn phương không? Liên hệ ngay Luật sư ly hôn – Luật Hùng Bách qua số 0979.884.828 (Zalo) để được tư vấn cụ thể.


Ly hôn đơn phương là gì?

Ly hôn đơn phương là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên hoặc trường hợp hai bên đồng ý ly hôn nhưng thoả thuận được một trong các vấn đề về việc nuôi con, cấp dưỡng, phân chia tài sản chung, nợ chung.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì các trường hợp ly hôn đơn phương bao gồm:

– Đơn phương ly hôn theo yêu cầu của một bên: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

– Đơn phương ly hôn trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích.

– Đơn phương ly hôn trong trường hợp có yêu cầu ly hôn của cha, mẹ, người thân thích khác khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần; hoặc mắc bệnh khác không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra. Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Ai được quyền yêu cầu đơn phương ly hôn?

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì đối tương có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương bao gồm:

  • Vợ hoặc chồng;
  • Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích;
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

* Lưu ý: Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

>> Xem thêm: Ly hôn đơn phương dễ hay khó thực hiện?

Mẫu đơn ly hôn
Mẫu đơn ly hôn đơn phương mới nhất – 0979.884.828

Mẫu đơn ly hôn đơn phương là gì?

Mẫu đơn ly hôn đơn phương

Khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn đơn phương thì cần làm đơn gửi đến Toà án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu giảiq quyết ly hôn.

Đơn ly hôn đơn phương là văn bản do một bên vợ hoặc chồng viết yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về ly hôn; tranh chấp về quyền nuôi con, cấp dưỡng sau khi ly hôn; tranh chấp về việc chia tài sản khi ly hôn;…

Quy định pháp luật về mẫu đơn ly hôn đơn phương

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, ly hôn đơn phương là tranh chấp dân sự. Đơn ly hôn đơn phương cần tuân thủ quy định về nội dung và hình thức của đơn khởi kiện vụ án dân sự. Mẫu đơn ly hôn đơn phương được trình bày theo Mẫu số 23-DS – Mẫu đơn khởi kiện ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP (sửa đổi bởi Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐTP).

Dựa theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự; Mẫu số 23-DS và Mẫu đơn ly hôn đơn phương của các tòa án, Luật Hùng Bách biên soạn mẫu đơn ly hôn đơn phương dưới dây để bạn đọc tham khảo:

Mẫu đơn khởi kiện ly hôn
Mẫu đơn ly hôn đơn phương – 0979.884.828Luật Hùng Bách

Đơn ly hôn viết tay được không?

Câu hỏi:

Xin chào luật sư Luật Hùng Bách. Tôi tên là Đ.T.T.V, năm 2009 tôi kết hôn với chồng ở Xuân Lộc, Đồng Nai. Do không hợp nhau nên vợ chồng tôi thường xuyên xảy ra cãi vã khi sống chung. Chồng tôi là người gia trưởng, tôi đã nhiều lần muốn ly hôn vì không chịu nổi tính của anh ấy; nhưng vì con còn nhỏ nên tôi chưa nộp đơn đến toà. Nay con tôi đã lớn nên tôi muốn nộp đơn đến toà để ly hôn. Hiện tại tôi đang ở Tp.HCM, chồng tôi vẫn ở nhà anh ấy ở Đồng Nai. Nay tôi muốn ly hôn đơn phương nhưng do công việc tôi không có thời gian để đến toà mua mẫu đơn ly hôn. Xin hỏi luật sư tôi có thể viết đơn ly hôn viết tay được không? Tôi cảm ơn luật sư.

Trả lời: Chào bạn. Luật Hùng Bách giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Đơn ly hôn viết tay được không?

Hiện nay, pháp luật không bắt buộc đơn ly hôn phải được đánh máy hay phải được điền theo mẫu. Do vậy, đơn ly hôn viết tay vẫn có thể được Tòa án chấp nhận nếu đầy đủ nội dung theo quy định.

Đơn ly hôn viết tay được coi là hợp lệ khi bạn đáp ứng đầy đủ các nội dung như sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Tên Tòa án nhận đơn;
  • Họ tên, nơi cư trú, số CMND (hộ chiếu) của người viết đơn;
  • Tên, nơi cư trú của vợ/chồng;
  • Nội dung xin ly hôn;
  • Về con chung;
  • Về tài sản chung;
  • Về nợ chung;
  • Danh mục tài liệu kèm theo đơn;
  • Họ tên và chữ ký của người viết đơn.

Hướng dẫn cách viết đơn ly hôn viết tay

Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án: Nếu là Toà án nhân dân cấp huyện, thì cần ghi rõ Toà án nhân dân huyện nào thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào (ví dụ: Toà án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Nếu là Toà án nhân dân cấp tỉnh, thì ghi rõ Toà án nhân dân tỉnh (thành phố) nào (ví dụ: Toà án nhân dân tỉnh Đồng Nai).

Thông tin của vợ chồng: Họ tên; Năm sinh; CCCD/CMND/Hộ chiếu; Địa chỉ cư trú; Số điện thoại;…

Nội dung xin ly hôn: Thời gian, nơi đăng ký kết hôn; trình bày lý do yêu cầu ly hôn; tình trạng hôn nhân hiện tại và các yêu cầu về việc giải quyết ly hôn đơn phương,…

Về con chung: Trình bày rõ vợ chồng có mấy người con chung; ghi thông tin các con chung như họ tên, ngày tháng năm sinh; yêu cầu về việc nuôi dưỡng và cấp dưỡng đối với từng người con,…

Về tài sản chung: Nếu có tài sản chung, muốn phân chia tài sản như thế nào thì ghi rõ tài sản chung gồm những gì và yêu cầu phân chia tài sản thế nào. Nếu không có thì ghi rõ không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Nếu trong quá trình sinh sống, hai vợ chồng có công nợ chung gì nếu muốn Tòa án phân chia thì cũng nêu rõ. Nếu không có thì ghi rõ không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

>> Xem thêm: Hồ sơ ly hôn đơn phương cần những giấy tờ gì?

Mua mẫu đơn ly hôn đơn phương ở đâu?

Câu hỏi:

Chào luật sư. Tôi muốn mua mẫu đơn ly hôn đơn phương nhưng không biết mua ở đâu? Tôi đăng ký kết hôn ở quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Tôi và 2 con đang ở Bình Thạnh, chồng tôi ở Gò Vấp. Tôi có thể mua đơn ly hôn đơn phương online được không ah? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Trả lời: Chào bạn. Luật Hùng Bách giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định thì ly hôn đơn phương sẽ thực hiện thủ tục nơi bị đơn cư trú. Chồng bạn hiện tại đang ở Gò Vấp thì bạn nộp đơn đến Toà án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, các tòa có bán mẫu đơn ly hôn, bạn có thể mua đơn ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Nếu bạn không có thời gian để đến toà, bạn có thể mua mẫu đơn ly hôn online tại các văn phòng luật sư uy tín.

Hiện nay, Luật Hùng Bách có cung cấp mẫu đơn ly hôn đơn phương/thuận tình mới nhất của Toà án có thẩm quyền phí là 150.000 đồng. Mẫu đơn ly hôn của Luật Hùng Bách gồm có:

  • Mẫu đơn ly hôn đơn phương/thuận tình của Toà án có thẩm quyền;
  • Mẫu đơn từ chối hòa giải tại trung tâm hòa giải đối thoại để thủ tục nhanh hơn;
  • Tờ hướng dẫn cách viết đơn ly đơn phương, đơn ly hôn thuận tình; hướng dẫn hồ sơ, giấy tờ thực hiện thủ tục ly hôn.

Để nhận mẫu đơn ly hôn đơn phương, mẫu ly hôn thuận tình của Toà án có thẩm quyền, bạn có thể thực hiện các cách sau:

luathungbach – 0979.884.828

Nếu bạn không biết viết đơn thế nào? Hoặc để tránh việc viết sai dẫn đến phải sửa đổi, bổ sung đơn mất thời gian, bạn có thể nhờ luật sư soạn thảo đơn ly hôn đơn phương với mức phí chỉ từ 500.000 đồng; bạn chỉ việc ký vào đơn và chuẩn bị giấy tờ theo hướng dẫn để nộp đến toà. Bộ hồ sơ ly hôn đơn phương Luật Hùng Bách hỗ trợ soạn thảo sẽ bao gồm:

  • Đơn ly hôn đơn phương theo mẫu của Toà án có thẩm quyền;
  • Đơn từ chối hòa giải tại trung tâm hòa giải đối thoại;
  • Đơn trình bày nếu bạn ly hôn đơn phương nhưng có tài liệu không cung cấp được do bị đơn cố tình không cung cấp;
  • Đơn xin xác nhận thông tin cư trú nếu không có giấy tờ cư trú của bị đơn;
  • Hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nộp đến toà.

Liên hệ Luật sư ly hôn – Luật Hùng Bách theo số 0979.884.828 (Zalo) để được tư vấn, hỗ trợ soạn thảo đơn ly hôn. 

>> Xem thêm: Thủ tục ly hôn đơn phương mới nhất

Có bắt buộc mua mẫu đơn ly hôn tại toà?

Thực tế hiện nay các toà án địa phương thường ban hành mẫu đơn ly hôn riêng, mục đích để toà án dễ quản lý cũng như sẽ nắm rõ yêu cầu của đương sự khi họ nộp đơn đến toà. Thông thường để sử dụng mẫu đơn chính xác nhất thì người yêu cầu ly hôn có thể đến toà để mua mẫu đơn trực tiếp; phí mẫu đơn ở từng toà sẽ khác nhau dao động từ 10.000 đồng – 30.000 đồng/ mẫu đơn.

Tuy nhiên, một số chỉ cung cấp mẫu đơn ly hôn mà không có đơn từ chối hoà giải tại trung tâm hoà giải đối thoại; hoặc tờ hướng dẫn viết đơn, hướng dẫn các giấy tờ kèm theo đơn; do vậy bạn sẽ khó viết đơn nếu không có hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, việc mua đơn trực tiếp tại toà sẽ có bất lợi đối với đương sự ở xa.

Vậy trường hợp đương sự không tiện đến toà để mua trực tiếp thì sẽ mua mẫu đơn ly hôn ở đâu? Có nhất thiết phải đến Tòa án để mua đơn không? Thì câu trả lời là không. Pháp luật không quy định bắt buộc đơn ly hôn phải viết tay hay đánh máy. Do vậy, bạn có thể viết tay hoặc đánh máy đơn ly hôn để nộp đến toà. Tuy nhiên, khi viết đơn bạn cần viết đúng, đầy đủ nội dung và hồ sơ kèm theo đơn cần hợp lệ để tòa án tiếp nhận và thụ lý.

ĐĂNG KÝ MUA MẪU ĐƠN LY HÔN CỦA TOÀ ÁN CÓ THẨM QUYỀN QUA ZALO – 0979.884.828

Tải mẫu đơn ly hôn trên mạng được không?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tải được mẫu đơn ly hôn trên mạng. Như trình bày ở phần trên đơn ly hôn đầy đủ nội dung theo quy định sẽ được toà án thụ lý giải quyết. Do vậy, người yêu cầu ly hôn hoàn toàn có thể tải mẫu đơn ly hôn trên mạng và điền thông tin vào mẫu đã tải. Tuy nhiên, khi tải mẫu đơn ly hôn bạn cần nắm rõ quy định về hình thức ly hôn để tải mẫu đơn cho đúng. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ nội dung cần thiết của đơn ly hôn đơn phương; đơn ly hôn thuận tình để đơn có đầy đủ nội dung theo quy định.

Việc tải mẫu đơn ly hôn trên mạng có bất lợi là có thể mẫu đơn không đúng với hình thức ly hôn; hoặc đơn ly hôn tải được sẽ là mẫu đơn chung (mẫu đơn khởi kiện đối với trường hợp ly hôn đơn phương; mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự đối với trường hợp ly hôn thuận tình). Nếu sử dụng mẫu chung thì có thể sẽ gây khó khăn cho người viết; có thể sẽ viết sai hoặc thiếu nội dung. Ngoài ra, tuỳ theo cách làm việc của mỗi toà, một số toà yêu cầu sẽ đương sự phải sử dụng mẫu riêng do toà ban hành.

Do vậy, nếu bạn không biết sử dụng mẫu đơn nào? Hoặc không biết viết đơn ra sao? Bạn nên đến toà để mua đơn và điền thông tin theo mẫu; hoặc bạn có thể tìm văn phòng luật sư uy tín để được cung cấp mẫu đơn ly hôn của toà có thẩm quyền; hoặc hỗ trợ soạn đơn theo đúng quy định.

Vì sao nên mua mẫu đơn ly hôn đơn phương?

Hiện nay pháp luật không quy định đơn ly hôn đơn phương bắt buộc phải viết theo mẫu mà chỉ cần đơn đầy đủ nội dung theo quy định sẽ được Toà án thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định pháp luật để có thể viết đơn ly hôn đơn phương đầy đủ nội dung.

Khi muốn viết đơn ly hôn đơn phương, bạn nên mua mẫu đơn có sẵn để điền tay vì:
  • Đơn theo đúng mẫu của Toà án có thẩm quyền: Các toà thường ban hành mẫu đơn riêng, đơn do toà án ban hành sẽ có đầy đủ nội dung theo quy định, người yêu cầu ly hôn chỉ cần điền thông tin theo mẫu mà Toà án cung cấp bao gồm căn cứ, lý do muốn ly hôn và các yêu cầu toà án giải quyết.
  • Có hướng dẫn viết đơn: Thông thường nếu mua mẫu đơn thì người mua sẽ được cung cấp thêm bản hướng dẫn viết đơn, người yêu cầu ly hôn có thể dễ dàng viết đơn nếu có hướng dẫn cụ thể.
  • Có hướng dẫn các giấy tờ, tài liệu kèm theo đơn: Khi nộp đơn ly hôn, người yêu cầu ly hôn cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu kèm theo. Nhiều trường hợp đương sự không biết nên nộp bản chính, bản sao hay bản sao chứng thực thì có thể xem trong hướng dẫn để chuẩn bị cho đúng.
  • Ngoài đơn ly hôn và hướng dẫn, người yêu cầu ly hôn có thể nộp thêm đơn từ chối hoà giải tại trung tâm hoà giải đối thoại để thủ tục nhanh hơn. Nếu người yêu cầu ly hôn muốn hoà giải tại trung tâm hoà giải đối thoại thì không cần nộp đơn này.

Đơn ly hôn đơn phương là cơ sở để toà án xem xét, giải quyết cho yêu cầu ly hôn của vợ, chồng; nếu đơn ly hôn không đầy đủ nội dung theo quy định thì toà án sẽ yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Do vậy, để thuận tiện cho việc viết đơn ly hôn đơn phương, bạn nên mua mẫu đơn có sẵn để điền tay hoặc nhờ luật sư hỗ trợ soạn thảo.

ĐĂNG KÝ NHẬN MẪU ĐƠN LY HÔN QUA ZALO – 0979.884.828

Có nên thuê Luật sư giải quyết ly hôn đơn phương?

Ly hôn là quá trình không chỉ ảnh hưởng đến công việc, đời sống mà còn gây nhiều áp lực và sự mệt mỏi về mặt tinh thần của các bên. Nếu không nắm rõ quy định pháp luật nhiều người sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tiến hành thủ tục. Đặc biệt đối với trường hợp ly hôn đơn phương thì thủ tục sẽ phức tạp và thời gian giải quyết sẽ lâu hơn do một bên không đồng ý ly hôn; hoặc các bên xảy ra tranh chấp khi ly hôn. Nhiều khách hàng tìm đến Luật Hùng Bách để nhờ luật sư giải quyết ly hôn đơn phương vì:

  • Không nắm rõ quy định pháp luật nên không biết viết đơn và chuẩn bị hồ sơ ly hôn đơn phương thế nào?
  • Không có nhiều thời gian nên không muốn đi lại quá nhiều lần.
  • Cần luật sư tư vấn, hỗ trợ giải quyết ly hôn đơn phương nhanh.
  • Cần luật sư tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục ly hôn đơn phương trong nước và có yếu tố nước ngoài.
  • Cần luật sư tham gia giải quyết tranh chấp giành quyền nuôi con, cấp dưỡng, phân chia tài sản chung, nợ chung.

Hiện nay, Luật Hùng Bách cung cấp dịch vụ luật sư giải quyết ly hôn đơn phương bao gồm: 

  • Luật sư tư vấn quy định pháp luật về hồ sơ, thủ tục, thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương;
  • Luật sư tư vấn mẫu đơn ly hôn đơn phương của toà án có thẩm quyền;
  • Luật sư tư vấn, hỗ trợ thu thập hồ sơ để hoàn thiện hồ sơ ly hôn đơn phương;
  • Luật sư hỗ trợ ly hôn đơn phương nhanh với thời gian từ 3 đến 4 tháng tuỳ từng vụ việc, bạn chỉ cần đến toà những buổi cần thiết từ 2 đến 3 buổi;
  • Luât sư hỗ trợ giải quyết tranh chấp giành quyền nuôi con, phân chia tài sản chung, nợ chung;
  • Luật sư tư vấn, giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Liên hệ Luật sư ly hôn – Luật Hùng Bách

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Bách về “Mua mẫu đơn ly hôn đơn phương ở đâu?”. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn, hỗ trợ thủ tục ly hôn đơn phương; bạn có thể liên hệ Luật Hùng Bách để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân Trọng!

Cloud.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *