THỦ TỤC LY HÔN KHI ĐANG Ở NƯỚC NGOÀI


Bạn đang ở nước ngoài muốn thực hiện thủ tục ly hôn tại Việt Nam nhưng không biết làm thế nào? Bạn không biết cần phải chuẩn bị hồ sơ gì? Nộp hồ sơ tại đâu? Thủ tục thực hiện ly hôn khi đang ở nước ngoài thế nào? Hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây hoặc liên hệ trực tiếp số 0976.985.828 – Luật Hùng Bách để được Luật sư tư vấn hỗ trợ thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài.

Đang ở nước ngoài có ly hôn được không?

Theo quy định tại khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình, quan hệ hôn nhân mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài; người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập; thay đổi; chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài; phát sinh tại nước ngoài hoặc; tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài được xác định là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Theo đó, khoản 2 Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Như vậy, vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài vẫn có thể yêu cầu ly hôn. Trong trường hợp này việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng. Nếu vợ chồng không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài
Tư vấn thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài – 0976.985.828

Hồ sơ ly hôn khi đang ở nước ngoài

Câu hỏi: Xin chào Luật sư Luật Hùng Bách. Tôi là Việt kiều Mỹ, trước khi qua Mỹ tôi có kết hôn với vợ là người Việt Nam. Thời gian gần đây tôi muốn đón vợ sang Mỹ nhưng tôi phát hiện vợ tôi ngoại tình. Tôi muốn ly hôn nhưng hiện tại tôi không thể về Việt Nam. Xin hỏi Luật sư tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì để thực hiện thủ tục ly hôn? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn Luật sư.

Luật sư giải đáp: Chào bạn Luật sư Luật Hùng Bách giải đáp thắc mắc của bạn như sau.

Theo thông tin bạn đã cung cấp, hiện nay bạn đang ở nước ngoài, còn vợ bạn hiện đang ở Việt Nam. Vì vậy, quan hệ hôn nhân của bạn được xác định là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài theo quy định tại khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình. Để thực hiện thủ tục ly hôn bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Đơn xin ly hôn hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (Theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận kết hôn (Bản chính). Trường hợp không có bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn;
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/Hộ chiếu; Sổ hộ khẩu của vợ, chồng (Bản sao chứng thực);
  • Giấy khai sinh con chung nếu có con chung (Bản sao chứng thực);
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản (nếu có tranh chấp tài sản);
  • Đơn xin xét xử vắng mặt.

Nếu bạn không biết viết đơn ly hôn thế nào? Hoặc để tránh việc viết sai, thiếu nội dung dẫn đến việc phải sửa đổi hồ sơ gây mất thời gian, bạn có thể liên hệ Luật Hùng Bách theo số Điện thoại/Zalo/Viber/Whatsapp 0976.985.828 để được Luật sư tư vấn, hướng dẫn soạn đơn ly hôn.

Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi đang ở nước ngoài

Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi có câu hỏi nhờ Luật sư tư vấn. Tôi và chồng tôi kết hôn được 4 năm thì tôi qua Nhật làm việc. Từ khi qua Nhật đến nay tôi cũng có gọi về hỏi thăm và gửi tiền về phụ chồng chăm con nhưng cách đây mấy tháng gia đình tôi có gọi điện cho tôi và nói chồng tôi ngoại tình. Tôi đã suy nghĩ rất kỹ mới quyết định ly hôn nhưng hiện nay tôi không về nước được. Xin hỏi Luật sư tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì và nộp hồ sơ tại đâu để có thể ly hôn? Mong được Luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Luật sư giải đáp: Chào bạn Luật sư Luật Hùng Bách giải đáp thắc mắc của bạn như sau.

Theo thông tin bạn cung cấp thì quan hệ hôn nhân được xác định là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Để thực hiện thủ tục ly hôn bạn cần chuẩn bị hồ sơ như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Về thẩm quyền giải quyết ly hôn, căn cứ khoản 2 Điều 123 Luật Hôn nhân và gia đình, thẩm quyền giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tại Tòa án được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi cư trú của bị đơn. Trường hợp vụ việc ly hôn diễn ra giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng có cùng cư trú ở khu vực biên giới với nước Việt Nam thì thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện.

Như vậy, trường hợp bạn đang ở nước ngoài muốn thực hiện thủ tục ly hôn; bạn có thể nộp hồ sơ ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi mà chồng cư trú để yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Nếu bạn có khó khăn vướng mắc khi thực hiện thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài, bạn có thể liên hệ Luật sư ly hôn theo số Điện thoại/Zalo/Viber/Whatsapp 0976.985.828 để được Luật sư tư vấn hỗ trợ.

Thủ tục ly hôn đơn phương khi đang ở nước ngoài

Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn năm 2017 tại Việt Nam. Đến năm 2019 tôi đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Trong thời gian sống chung chồng tôi không quan tâm hay yêu thương gì tôi. Từ khi tôi qua Nhật đến nay chồng tôi cũng không hỏi thăm gì đến tôi, chồng tôi thường xuyên nhậu nhẹ, chơi cờ bạc. Nay tôi muốn ly hôn đơn phương với chồng, xin hỏi Luật sư làm thế nào để tôi được ly hôn? Tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn Luật sư.

Luật sư giái đáp: Chào bạn Luật sư Luật Hùng Bách giải đáp thắc mắc của bạn như sau.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình, trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Như vậy, bạn và chồng bạn không có nơi thường trú chung nên thủ tục ly hôn của bạn sẽ giải quyết theo pháp luật Việt Nam. Thủ tục ly hôn được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn và nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền

Hồ sơ ly hôn bạn cần chuẩn bị theo danh mục đã được Luật Hùng Bách liệt kê nêu trên và; nộp hồ sơ đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú của chồng bạn để yêu cầu giải quyết ly hôn.

Trường hợp bạn ở nước ngoài bạn có thể gửi hồ sơ đến Tòa án bằng cách theo đường dịch vụ bưu chính hoặc; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có) hoặc; ủy quyền cho Luật sư/người thân nhận hồ sơ và nộp trực tiếp đến Tòa án.

Để ủy quyền cho Luật sư thực hiện thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài, bạn có thể liên hệ Luật Hùng Bách theo Điện thoại/Zalo/Viber/Whatsapp 0976.985.828

Bước 2: Tòa án xem xét hồ sơ ly hôn

Trường hợp hồ sơ ly hôn đầy đủ và vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Trường hợp hồ sơ ly hôn không đầy đủ hoặc cần sửa đổi bổ sung; Tòa án sẽ thông báo để người khởi kiện sửa đổi; bổ sung trong thời hạn do Tòa án ấn định.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí; người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và; nộp cho Tòa án biên lai thu tiền cho Tòa án.

Nếu bạn không thể về Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ, bạn có thể ủy quyền cho Luật sư để thực hiện việc đóng tạm ứng án phí cho Tòa án; thực hiện các thủ tục tại Tòa án để giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Bước 4: Tòa án thụ lý và giải quyết ly hôn

Tòa án thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án ly hôn.

Bản án ly hôn có hiệu lực sau 30 ngày; kể từ ngày tuyên án. Đối với đương không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn được tính từ khi đương sự nhận được Bản án. Trường hợp không đồng ý với Bản án ly hôn; đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày; kể từ ngày tuyên án.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

Thủ tục ly hôn thuận tình khi đang ở nước ngoài

Trường hợp vợ chồng thuận tình ly hôn, thì điều kiện tiến hành xin công nhận thuận tình ly hôn tại Việt Nam là hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và; đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản; việc trông nom, nuôi dưỡng con. Theo đó, thủ tục thuận tình ly hôn được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn

Hồ sơ ly hôn thuận tình bao gồm:

  • Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (Theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính);
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/Hộ chiếu; Sổ hộ khẩu của vợ, chồng (Bản sao chứng thực);
  • Giấy khai sinh của con chung nếu có con chung (Bản sao chứng thực);
  • Các tài liệu; chứng cứ khác chứng minh tài sản chung (nếu có);

Bước 2: Nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền

Trường hợp ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài thì vợ hoặc chồng có thể nộp hồ sơ ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi mà vợ hoặc chồng cư trú; làm việc để yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Liên hệ Luật sư ly hôn Luật Hùng Bách theo số Điện thoại/Zalo/Viber/Whatsapp 0976.985.828 để được hỗ trợ hồ sơ, thủ tục ly hôn khi đang ở nước ngoài.

Bước 3: Tòa án nhận và xử lý đơn yêu cầu

Trường hợp hồ sơ ly hôn đã đủ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc; Tòa án sẽ thông báo cho người yêu cầu về việc nộp lệ phí. Người yêu cầu phải nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục thi hành án và; nộp cho Tòa án biên lai thu tiền cho Tòa án.

Trường hợp hồ sơ ly hôn không đầy đủ hoặc cần sửa đổi bổ sung; Tòa án sẽ thông báo để đương sự sửa đổi, bổ sung.

Bước 4: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu

Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, Tòa án ra quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự. Tòa án phải mở phiên họp để giải quyết việc dân sự trong thời hạn 15 ngày; kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp.

Trường hợp người yêu cầu có đơn đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt thì Tòa án công bố lời khai; tài liệu; chứng cứ do người đó cung cấp trước khi xem xét tài liệu; chứng cứ tại phiên họp.

Bước 5: Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn sẽ có hiệu lực ngay khi được ban hành. Các đương sự không có quyền kháng cáo quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài

Thời hạn giải quyết ly hôn khi đang ở nước ngoài

Thủ tục ly hôn thuận tình và thủ tục ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài là khác nhau. Do vậy, thời gian giải quyết ly hôn trong mỗi trường hợp cũng khác nhau.

Đối với thủ tục ly hôn đơn phương

Thủ tục ly hôn đơn phương được giải quyết như vụ án dân sự. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự là từ 04 – 06 tháng; kể từ thời điểm thụ lý vụ án.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử; Tòa án sẽ thực hiện các công việc như lấy lời khai; hòa giải; xác minh thu thập chứng cứ;… để đưa vụ án ra xét xử.

Trong thời hạn 01 tháng kể từ thời điểm có quyết định đưa vụ án ra xét xử tòa án phải mở phiên tòa để giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương. Trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là không quá 02 tháng.

Đối với thủ tục ly hôn thuận tình

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu công nhận thuận tình là từ 02 – 04 tháng; kể từ thời điểm thụ lý vụ án.

Trong thời hạn nêu trên Tòa án phải ra quyết định mở phiên họp để giải quyết yêu cầu ly hôn. Thời hạn mở phiên họp là không quá 15 ngày kể từ ngày có quyết định mở phiên họp.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp mà thời gian giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài có thể kéo dài lâu hơn. Nếu bạn cần Luật sư tư vấn hỗ trợ ly hôn khi đang ở nước ngoài, bạn có thể liên hệ Luật Hùng Bách số Điện thoại/Zalo/Viber/Whatsapp 0976.985.828 để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH0976.985.828

Luật sư giải quyết ly hôn khi đang ở nước ngoài

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình trong và ngoài nước. Luật Hùng Bách tự tin có thể giải đáp vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài mà khách hàng đang gặp phải. Luật Hùng Bách sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Luật Hùng Bách thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ ly hôn khi đang ở nước ngoài;
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến việc ly hôn khi khách hàng đang ở nước ngoài;
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài cho khách hàng;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài cho đến khi có Bản án/Quyết định ly hôn của Tòa án;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan.

Liên hệ Luật sư ly hôn – Luật Hùng Bách

Nếu bạn đang ở nước ngoài muốn thực hiện thủ tục ly hôn tại Việt Nam. Bạn có thể Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:

Trân trọng!

Cloud.

5/5 - (4 bình chọn)

5 thoughts on “THỦ TỤC LY HÔN KHI ĐANG Ở NƯỚC NGOÀI

  1. Pingback: CHIA TÀI SẢN LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI NHƯ THẾ NÀO?

  2. Pingback: THỦ TỤC LY HÔN THUẬN TÌNH MỚI NHẤT - LUẬT HÙNG BÁCH

  3. Pingback: CÁCH VIẾT ĐƠN LY HÔN MỚI NHẤT 2022 - LUẬT HÙNG BÁCH

  4. Pingback: HỒ SƠ LY HÔN THUẬN TÌNH CẦN NHỮNG GIẤY TỜ GÌ?

  5. Pingback: MẪU ĐƠN LY HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI - LUẬT HÙNG BÁCH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *