MẪU ĐƠN LY DỊ MỚI NHẤT 2024


Khi muốn ly dị với vợ hoặc chồng, bạn phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để nộp đến Tòa án có thẩm quyền. Trong đó, đơn ly dị là một trong những hồ sơ quan trọng và bắt buộc phải có. Khi nộp đến Tòa án, đơn ly dị phải đúng về mặt hình thực lẫn nội dung. Trường hợp bạn không biết mua mẫu đơn ly dị ở đâu cho chuẩn xác? Hay soạn đơn ly dị như thế nào cho đúng và đầy đủ nội dung? Hay hồ sơ ly dị bao gồm những gì? Hãy liên hệ theo Điện thoại/Zalo/Viber 0979.884.828 để được tư vấn, hỗ trợ soạn thảo đơn ly hôn.

Đơn xin ly dị là gì?

Đơn xin ly dị hay đơn xin ly hôn là thành phần bắt buộc trong hồ sơ ly hôn. Đơn này thường được các Tòa án ban hành dựa trên mẫu chung mà pháp luật ban hành.

Về hình thức, đơn ly dị có thể được viết bằng tay hoặc đánh máy nhưng phải đúng theo mẫu. Về nội dung, người khởi kiện/ người yêu cầu phải viết đầy đủ nội dung theo quy định.

Hiện nay, mẫu đơn ly dị bạn có thể mua trực tiếp tại các Tòa án. Tuy nhiên, việc soạn thảo đơn ly dị phải đầy đủ và đúng nội dung cần thiết. Nhằm tránh tình trạng bị Tòa án trả lại đơn khởi kiện hoặc yêu cầu bổ sung đơn li dị. Hãy liên hệ theo số điện thoại/Zalo/Viber 0979.884.828 để được tư vấn, hướng dẫn.

Mẫu đơn xin ly dị thuận tình mới nhất 2024

Theo quy định của pháp luật, ly dị thuận tình thuộc vào nhóm yêu cầu dân sự. Vì vậy, đơn xin ly dị thuận tình là đơn yêu cầu chứ không phải đơn khởi kiện.

Mẫu đơn ly dị thuận tình được soạn thảo dựa trên Mẫu số 01-VDS. Mẫu này được ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Đơn ly dị thuận tình
Mẫu đơn ly dị thuận tình mới nhất – 0979.884.828

Liên hệ Luật sư Ly dị – Luật Hùng Bách theo số Điện thoại/Zalo 0979.884.828 để được Luật sư tư vấn cung cấp mẫu đơn ly dị mới nhất 2024.

Mẫu đơn xin ly dị đơn phương mới nhất 2024

Theo quy định của Bộ luật Dân sự; ly hôn đơn phương được xếp vào vụ án dân sự; mẫu đơn ly hôn đơn phương được soạn thảo dựa trên Mẫu số 23-DS ban hành kèm Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP.

Đơn ly dị đơn phương
Mẫu đơn ly dị Đơn phương mới nhất – 0979.884.828

Hiện nay các Tòa án thường ban hành mẫu đơn ly dị riêng. Về cơ bản, các mẫu đơn ly dị của từng tòa án được xây dựng dựa trên hai mẫu nêu trên. Trường hợp, bạn muốn có mẫu đơn ly dị chuẩn xác nhất, hãy liên hệ cho chúng tôi theo số Điện thoại/Zalo 0979.884.828 để được Luật sư tư vấn, cung cấp mẫu đơn ly dị mới nhất 2024.

Hướng dẫn cách viết đơn ly dị năm 2024

Về cơ bản, khi Tòa án giải quyết yêu cầu ly dị, thì Tòa án sẽ giải quyết các vấn đề sau:

  • Về quan hệ vợ chồng;
  • Về vấn đề con chung (Nếu có);
  • Về vấn đề tài sản chung, nợ chung (Nếu có).

Tuy nhiên, nội dung đơn ly hôn sẽ có sự khác nhau giữa ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình.

Đối với ly hôn thuận tình: Tòa án sẽ dựa vào thỏa thuận giữa các bên về quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản chung, nợ chung. Vì vậy, vợ chồng phải tự thỏa thuận được với nhau hết các vấn đề nói trên.

Đối với ly hôn đơn phương: Khác với ly hôn thuận tình, đơn ly hôn đơn phương chỉ thể hiện ý chí của một bên. Khi giải quyết ly hôn đơn phương, Tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau để ra quyết định.

Cách viết đơn ly dị:

  • Về phần thông tin chung: Dựa trên mẫu đơn ly hôn, bạn phải điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân của vợ chồng theo CMND/CCCD/Hộ chiếu, sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú.
  • Về phần quan hệ hôn nhân: Người khởi kiện/ người yêu cầu phải trình bày rõ nội dung về quá trình chung sống, mâu thuẫn của vợ chồng và lý do dẫn đến việc yêu cầu ly hôn.
  • Về con chung: Trình bày rõ có bao nhiêu người con, thông tin cá nhân của các con và nêu rõ yêu cầu để Tòa án giải quyết.
  • Về tải sản chung, nợ chung: Người khởi kiện/ người yêu cầu phải trình bày rõ về tài sản chung của vợ chồng, nợ chung cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hiện nay, nhiều trường hợp người khởi kiện/ người yêu cầu tự soạn thảo đơn ly hôn có đầy đủ nội dung nhưng vẫn bị Tòa trả lại đơn; hay yêu cầu bổ sung do nội dung không chuẩn xác và thiếu căn cứ theo quy định của pháp luật. Do đó, để tránh tình trạng như trên hãy liên hệ chúng tôi theo số điện thoại/Zalo/Viber 0979.884.828 để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ soạn thảo đơn ly hôn một cách chuẩn xác nhất.

Hồ sơ ly dị gồm những giấy tờ gì?

Câu hỏi: “Chào Luật sư, tôi có câu hỏi mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2017. Thời gian chung sống, chúng tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn, vợ chồng không thể hòa hợp với nhau. Nay vợ chồng quyết định ly dị, xin hỏi Luật sư tôi cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những gì? Tôi cảm ơn Luật sư”.

Trả lời: Chào bạn, Luật Hùng Bách giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Trường hợp vợ chồng bạn đã thống nhất về ly hôn; nuôi con; tài sản chung và nợ chung thì bạn có thể thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình. Hồ sơ ly hôn thuận tình bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly dị(Đơn theo mẫu của Tòa án có thẩm quyền);
  • Giấy chứng nhận kết hôn (Bản gốc);
  • Giấy tờ tùy thân của vợ, chồng: Chứng minh nhân dân; căn cước công dân; hộ chiếu (Bản sao chứng thực);
  • Bản sao chứng thực Giấy khai sinh của các con chung (nếu có);
  • Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (Bản sao chứng thực);
  • Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến tài sản chung; nợ chung của hai vợ chồng nếu có yêu cầu Tòa án công nhận.

Đơn yêu cầu phải theo mẫu của Tòa án có thẩm quyền. Nội dung đơn phải đầy đủ, chính xác theo quy định của pháp luật. Đối với đơn thuận tình vợ chồng phải cùng ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn. Trong trường hợp này vợ, chồng bạn cùng được xác định là người yêu cầu. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn nộp đơn đến Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bạn hoặc chồng bạn cư trú để yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Xem thêm: Không có CMND/CCCD, sổ hộ khẩu của chồng có ly hôn được không?

Thủ tục ly dị mới nhất năm 2024

Thủ tục ly dị thuận tình mới nhất

Câu hỏi: “Chào Luật sư Luật Hùng Bách! Tôi và chồng có đăng ký kết hôn tại UBND xã. Nhưng do quá trình chung sống chúng tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn, đời sống không hạnh phúc nên chúng tôi quyết định sống ly thân. Hiện nay, tôi đang sinh sống và có đăng ký tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh, còn chồng tôi thì ở Bình Dương. Vì vậy, tôi muốn hỏi khi chúng tôi đồng thuận ly dị thì tôi có thể nộp đơn ly hôn tại đâu? Thủ tục ly dị sẽ như thế nào?

Trả lời: Chào bạn, Luật Hùng Bách giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Trường hợp vợ chồng bạn đã thống nhất về ly dị, nuôi con, tài sản chung và nợ chung; thì bạn có thể thực hiện thủ tục ly dị thuận tình.

Về hồ sơ ly hôn, bạn cần viết đơn và chuẩn bị các giấy tờ tài liệu kèm theo đơn như chúng tôi đã đề cập nêu trên.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp huyện nơi vợ hoặc chồng cư trú; trường hợp có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác ra nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp tỉnh. Do vậy, nếu tại Tp. Hồ Chí Minh bạn có hộ khẩu hoặc có đăng ký tạm trú thì bạn có thể thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình tại Tp. Hồ Chí Minh.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn nộp hồ sơ ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn hoặc chồng cư trú.

Về thủ tục ly dị thuận tình, bạn có thể tham khảo Tại đây

Nếu bạn không có thời gian để thực hiện các thủ tục ly hôn; bạn có thể ủy quyền cho Luật sư thay mặt bạn thực hiện các thủ tục tại Toà án; giúp bạn hạn chế tối đa phải đến Toà án, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Để ủy quyền cho Luật sư thực hiện thủ tục ly hôn, vui lòng liên hệ số Điện thoại/Zalo/Viber 0979.884.828

Xem thêm: Thủ tục ly hôn đơn phương và thuận tình 2022

Thủ tục ly dị đơn phương mới nhất

Câu hỏi: “Chào Luật sư. Tôi có câu hỏi mong Luật sư tư vấn như sau: Tôi và chồng kết hôn từ năm 2015. Do vợ chồng tôi có nhiều mâu thuẫn, không cùng quan điểm sống nên đã ly thân được 3 năm. Hiện tại tôi đang ở cư trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, có đăng ký tạm trú. Còn chồng tôi đang ở quận Gò Vấp, Tp. HCM, có đăng ký tạm trú tai cơ quan có thẩm quyền. Đến nay tình cảm vợ chồng không còn, nên tôi muốn ly hôn đơn phương với chồng tôi. Tôi muốn hỏi tôi có thể thực hiện thủ tục ly hôn tại nơi chồng tôi đang cư trú hay không ? Và Thủ tục ly hôn thế nào? Tôi cảm ơn Luật sư”.

Trả lời: Chào bạn, Luật Hùng Bách tư vấn về trường hợp của bạn như sau:

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp huyện. Trường hợp có đương sự; hoặc tài sản ở nước ngoài; hoặc cần phải ủy thác tư pháp ở nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp tỉnh. Trường hợp ly hôn đơn phương thì Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Do vậy, nếu ly hôn đơn phương thì bạn phải thực hiện thủ tục ly hôn tại nơi chồng bạn cư trú. Chồng bạn hiện đang ở quận Gò Vấp, Tp. HCM thì bạn phải thực hiện thủ tục tại quận Gò Vấp, Tp. HCM và sử dụng mẫu đơn ly hôn của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Tp. HCM.

Thủ tục ly hôn đơn phương thường được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly dị

Hồ sơ ly hôn đơn phương bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn xin ly dị đơn phương (Theo mẫu của Tòa án có thẩm quyền);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính);
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của vợ, chồng;
  • Sổ hộ khẩu của vợ chồng;
  • Giấy khai sinh của con (Nếu có);
  • Giấy tờ liên quan chứng minh tài sản trong trường hợp có tranh chấp về tài sản (Nếu có).

Để được hỗ trợ soạn đơn ly hôn chuẩn theo mẫu mới nhất. Hãy liên hệ Luật sư ly hôn theo số Điện thoại/Zalo 0979.884.828

Bước 2: Nộp hồ sơ ly dị đơn phương

Hồ sơ ly dị đơn phương được nộp tại Tòa án nơi chồng bạn hiện đang cư trú.

Bạn có thể nộp hồ sơ ly hôn đến Tòa án bằng các cách sau:

  • Nộp hồ sơ ly hôn trực tiếp tại Tòa án: Thủ tục nộp nhanh chóng, an toàn, được phản hồi trực tiếp về tình trạng hồ sơ. Tuy nhiên trường hợp bạn và chồng bạn ở địa phương khác nhau thì việc nộp hồ sơ trực tiếp sẽ tốn thời gian, chi phí đi lại.
  • Nộp hồ sơ theo đường bưu chính: Thuận tiện cho trường hợp chồng bạn cư trú ở xa. Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ ly hôn qua đường bưu điện thường mất thời gian chuyển phát và chờ thư trả lời của Tòa án.
  • Ủy quyền nộp hồ sơ ly hôn: Bên cạnh việc tự nộp hồ sơ ly hôn, người khởi kiện có thể ủy quyền cho người khác để tiến hành nộp hồ sơ, nhận kết quả nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Bước 3: Tòa án xem xét hồ sơ và thụ lý vụ án

Sau khi nhận hồ sơ, Tòa án phải xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ và vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án thì Tòa án gửi thông báo cho bạn đóng tiền tạm ứng án phí. Bạn đóng tiền tạm ứng án phí và gửi lại biên lai cho Tòa án trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Tòa án sẽ gửi thông báo cho bạn để sửa đổi, bổ sung trong thời hạn do Tòa án ấn định.

Bước 4: Hòa giải tại Tòa án

Thủ tục hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử; trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

– Nếu hòa giải thành: Tòa án lập biên bản hòa giải thành; sau 07 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định thuận tình ly hôn. Quyết định này có hiệu lực ngay kể từ ngày ban hành và không được kháng cáo kháng nghị.

– Nếu hòa giải không thành: Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thời gian ra quyết định mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn đơn phương từ 04 đến 06 tháng kể từ khi Tòa án thụ lý vụ án.

Trường hợp không đồng ý với nội dung bản án ly hôn, đương sự có quyền kháng cáo bản án trong vòng 15 ngày kể từ ngày xét xử; hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Án phí ly dị

Án phí, lệ phí được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Theo đó, án phí, chi phí ly hôn được tính như sau:

– Đối với trường hợp ly dị thuận tình: Mức lệ phí là 300.000 đồng.

– Đối với trường hợp ly hôn đơn phương:

Trường hợp ly dị đơn phương không có tranh chấp về tài sản thì mức án phí là 300.000 đồng. Đối với vụ án ly dị có tranh chấp về tài sản thì án phí được xác định theo giá trị tài sản như sau:

Tài sản dưới 6.000.000 đồng, mức án phí là 300.000 đồng.

Tài sản từ 6.000.000 đến 400.000.000 đồng, mức án phí là 5% giá trị tài sản có tranh chấp.

Tài sản từ 400.000.000 đến 800.000.000 đồng, mức án phí là 20.000.000 đồng + 4% của phần vượt quá 400.000.000 đồng.

Tài sản từ 800.000.000 đến 2.000.000.000 đồng, mức án phí là 36.000.000 đồng + 3% của phần vượt quá 800.000.000 đồng.

Tài sản từ 2.000.000.000 đến 4.000.000.000 đồng, mức án phí là 72.000.000 đồng + 2% của phần vượt quá 2.000.000.000 đồng.

Tài sản trên 4.000.000.000 đồng, mức án phí là 112.000.000 đồng + 0,1% của phần vượt quá 4.000.000.000 đồng.

Theo quy định hiện nay thì số tiền tạm ứng án phí trong vụ án ly hôn không có giá ngạch phải nộp là 300.000 đồng. Đối với ly hôn có tranh chấp tài sản thì tiền phí tạm ứng án phí phải nộp bằng 50% số tiền án phí phải nộp tính trên giá trị tài sản tranh chấp. Tiền tạm ứng án phí phúc thẩm vụ án ly hôn bằng tiền án phí phúc thẩm.

Dịch vụ Luật sư tư vấn, hỗ trợ soạn thảo đơn ly dị

Với đội ngũ Luật sư, Chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Luật Hùng Bách cung cấp dịch vụ Luật sư soạn thảo đơn ly hôn. Tư vấn hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ ly hôn trong trường hợp khách hàng thiếu hồ sơ. Ngoài ra, Luật Hùng Bách còn cung cấp dịch vụ ly hôn nhanh trọn gói với chi phí hợp lý. Giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các thủ tục. Cụ thể, nội dung công việc Luật Hùng Bách tư vấn hỗ trợ khách hàng như sau:

  • Tư vấn, soạn thảo đơn ly dị;
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu, hoàn thiện hồ sơ ly dị;
  • Nhận ủy quyền giải quyết thủ tục ly dị trong và ngoài nước;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly dị tại Tòa án;
  • Luật sư tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giành quyền nuôi con, chia tài sản khi ly dị;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác liên quan.

Liên hệ Luật sư ly dị – Luật Hùng Bách

Trên đây nội dung tư vấn của Luật Hùng Bách về “Mẫu đơn ly dị mới nhất 2024“. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý về hôn nhân gia đình; bạn có thể Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:

RyanTC.

5/5 - (1 bình chọn)

One thought on “MẪU ĐƠN LY DỊ MỚI NHẤT 2024

  1. Pingback: MUA ĐƠN LY HÔN Ở ĐÂU KHI MUỐN LY HÔN? - LUẬT HÙNG BÁCH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *