THỦ TỤC LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG VÀ THUẬN TÌNH 2024


Khi tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, họ không muốn tiếp tục mối quan hệ vợ chồng. Khi muốn châm dứt quan hệ vợ chồng, thì phải thực hiện các thủ tục ly hôn tại Toà án. Tuy nhiên, nhiều người không biết cách thực hiện thủ tục ly hôn. Hay quy định của pháp luật về thủ tục ly hôn đơn phương và thuận tình? Hãy liên hệ ngay đến số điện thoại 0976.985.828 – 0979.884.828 để được tư vấn.

Thủ tục ly hôn thuận tình thực hiện như thế nào?

Câu hỏi: Chào Luật sư! Em và chồng kết hôn nay đã được 2 năm. Thời gian đầu vợ chồng sống chung hòa thuận, hạnh phúc. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã. Đời sống vợ chồng không thể hòa hợp. Mục đích hôn nhân không đạt được. Nay chúng em đã thống nhất ly hôn. Đồng thời, thỏa thuận được hết các vấn đề về hôn nhân, con cái, tài sản và nợ chung. Tuy nhiên, chúng em không biết thủ tục ly hôn được thực hiện như thế nào. Nhờ Luật sư tư vấn giúp vợ chồng em, em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn! Luật sư Ly hôn Luật Hùng Bách mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ và nộp đến Toà án có thẩm quyền

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ ly hôn. Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bạn nộp đến Toà án có thẩm quyền. Nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền bằng các phương thức sau đây:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án;
  • Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;
  • Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (Nếu có).

Xem thêm: HỒ SƠ LY HÔN THUẬN TÌNH CẦN NHỮNG GIẤY TỜ GÌ?

Bước 2. Tòa án thụ lý hồ sơ và giải quyết

Tòa án xem xét về thẩm quyền, tính hợp lệ của hồ sơ trong 8 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Tòa án ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí/ lệ phí.

Trường hợp hồ sơ thiếu, không chính xác Tòa án sẽ ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Hoặc trả hồ sơ nếu không đúng thẩm quyền. Khi người yêu cầu đã nộp án phí và nộp lại biên lai cho Tòa án. Tòa án sẽ thụ lý hồ sơ và tiến hành giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Tòa án mở phiên họp giải quyết yêu cầu và ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Thủ tục hòa giải tại Tòa án khi ly hôn tại Việt Nam là bắt buộc. Nếu như tại phiên hòa giải; vợ chồng vẫn thống nhất và giữ nguyên quan điểm như trong đơn ly hôn; Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành. Trong thời hạn 07 ngày làm việc Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn nếu các bên không thay đổi ý kiến. Quyết định công nhận thuận tình ly hôn sẽ có hiệu lực ngay khi ban hành. Khi đó, vợ chồng không thể kháng cáo quyết định này đến Tòa án.

Ngược lại, nếu vợ chồng không thống nhất các quan điểm ly hôn tại phiên hòa giải; Tòa án phải lập biên bản hòa giải không thành. Vụ việc thuận tình ly hôn bị đình chỉ giải quyết và Thẩm phán sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn.

Nộp hồ sơ ly hôn thuận tình ở đâu?

Theo quy định tại Điều 28, Điều 29, Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, những tranh chấp, yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện. Trường hợp có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện ở nước ngoài thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Tại điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn của vợ chồng. Như vậy, trong trường hợp ly hôn thuận tình, hai vợ chồng có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi có thẩm quyền nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để thực hiện thủ tục.

Giải quyết thuận tình ly hôn mất thời gian bao lâu?

Khác với thủ tục ly hôn đơn phương, trường hợp ly hôn thuận tình vợ chồng đã thống nhất được với nhau tất cả quan điểm của vợ chồng nên thời gian giải quyết ly hôn sẽ nhanh chóng hơn. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời gian giải quyết ly hôn thuận tình được quy định như sau:

  • Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 02 – 04 tháng; kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu.
  • Tòa án phải mở phiên họp để giải quyết việc dân sự trong thời hạn 15 ngày; kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp.

Xem thêm: ĐIỀU KIỆN LY HÔN MỚI NHẤT 2024

Luật sư Ly hôn – Liên hệ 0976.985.828 – 0979.884.828

Thủ tục ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là trường hợp một bên yêu cầu ly hôn mà bên kia không đồng ý; hoặc hai bên đều muốn ly hôn nhưng lại không thỏa thuận với nhau về các vấn đề như giành quyền nuôi con; mức cấp dưỡng nuôi con; phân chia tài sản chung, nợ chung. Theo đó, thủ tục ly hôn đơn phương thường được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn

Để yêu cầu ly hôn thì người yêu cầu ly hôn cần chuẩn bị đơn; kèm theo đơn cần chuẩn bị các giấy tờ nhân thân và các giấy tờ liên quan chứng minh cho yêu cầu của mình. Bởi lẽ nếu không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định thì Tòa án sẽ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ và; có thể sẽ bị Tòa án trả lại hồ sơ trong trường hợp không bổ sung được giấy tờ.

Để tránh trường hợp bị Tòa án yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ gây mất thời gian; thì người yêu cầu ly hôn nên tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết từ ban đầu. Nếu bạn không có đầy đủ hồ sơ ly hôn đơn phương nhưng không biết làm thế nào? Bạn có thể liên hệ Luật sư Ly hôn theo số Điện thoại/Zalo/Viber 0976.985.828 – 0979.884.828 để được tư vấn, hỗ trợ thu thập hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn đơn phương

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015; những tranh chấp về hôn nhân và gia đình sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. Nếu vụ án ly hôn đơn phương có đương sự; hoặc tài sản ở nước ngoài thì Tòa án cấp huyện không có thẩm quyền giải quyết mà sẽ thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, trường hợp ly hôn đơn phương; thì Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, nếu hai bên là công dân Việt Nam ly hôn trong nước thì nộp đơn ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc. Nếu có yếu tố nước ngoài thì nộp đơn ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Bước 3: Tòa án xem xét hồ sơ và thụ lý vụ án

Sau khi nhận hồ sơ, Tòa án phải xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ và vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án thì Tòa án gửi thông báo cho người khởi kiện đóng tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày; kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí; người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và; nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án thì vụ án ly hôn chính thức được thụ lý.

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Tòa án sẽ gửi thông báo cho người khởi kiện để sửa đổi, bổ sung trong thời hạn do Tòa án ấn định. Trường hợp người khởi kiện đã sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo đúng quy định thì Tòa án tiếp tục việc thụ lý vụ án; nếu người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu thì Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho người khởi kiện.

Bước 4: Hòa giải tại Tòa án

Thủ tục hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử; trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

– Nếu hòa giải thành: Tòa án lập biên bản hòa giải thành; sau 07 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định thuận tình ly hôn. Quyết định này có hiệu lực ngay kể từ ngày ban hành và không được kháng cáo kháng nghị.

– Nếu hòa giải không thành: Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án

Bản án ly hôn có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn được tính từ khi đương sự nhận được bản án, quyết định. Trường hợp không đồng ý với bản án ly hôn; đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nếu bạn không có thời gian để thực hiện các thủ tục ly hôn; bạn có thể ủy quyền cho Luật sư thay mặt bạn thực hiện các thủ tục tại Toà án; giúp bạn hạn chế tối đa phải đến Toà án, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Để ủy quyền cho Luật sư thực hiện thủ tục ly hôn, vui lòng liên hệ số Điện thoại/Zalo/Viber 0976.985.828 – 0979.884.828.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn đơn phương với người nước ngoài

Thủ tục ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con 

Câu hỏi: Chào Luật sư! Tôi và chồng kết hôn năm 2018, quá trình chung sống chúng tôi có một cháu trai 4 tuổi. Hiện nay, do mâu thuẫn vợ chồng nên tôi muốn ly hôn đơn phương và muốn giành quyền nuôi con. Tôi muốn biết hồ sơ ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con gồm những gì. Nhờ Luật sư tư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Chào bạn, Luật Hùng Bách tư vấn về trường hợp của bạn như sau:

Về nguyên tắc con dưới 36 tháng tuổi thì sẽ ưu tiên cho mẹ nuôi; trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng con; hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Trường hợp của bạn, con bạn đã 5 tuổi thì bạn và chồng bạn có quyền nuôi con bình đẳng như nhau; vì vậy đều có thể giành quyền nuôi con sau ly hôn. Lúc này, Tòa án sẽ xem xét đến những yếu tố về vật chất và tinh thần để đưa ra quyết định giao con cho cha hoặc mẹ nuôi trên cơ sở đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con.

Như vậy, trường hợp bạn ly hôn giành quyền nuôi con thì ly hôn đơn phương và; bạn phải đưa ra được những căn cứ cho thấy rằng việc bạn nuôi con sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của con.

Hồ sơ ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con

Về hồ sơ ly hôn đơn phương bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu trên. Ngoài ra, bạn cần bổ sung các giấy tờ để chứng minh bạn đủ điều kiện nuôi con như:

Điều kiện về vật chất: 

Bạn phải chứng minh được mình có thu nhậpm công việc ổn định. Điều kiện về chỗ ở ổn định. Ngoài ra, bạn có thể chứng minh bạn có điều kiện về tài chính hơn so với chồng. Mức thu nhập, nơi cư trú của bạn đủ để đảm bảo điều kiện sinh sống cho con.

Để chứng minh được vấn đề này bạn cần cung cấp các giấy tờ như: Hợp đồng lao động; bảng lương; giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu đất; sở hữu nhà (sổ đỏ),…

– Điều kiện về tinh thần: 

Chúng minh bạn thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con. Tình cảm yêu thương dành cho con,….

Nếu bạn bạn có thắc mắc hoặc cần được tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con. Hãy liên hệ ngay đến Hotline/Zalo/Whatsapp 0976.985.828 – 0979.884.828 để được hỗ trợ.

Thủ tục ly hôn đơn phương chia tài sản

Nếu vợ chồng không thể thỏa thuận được về vấn đề tài sản chung. Thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết, phân chia. Theo đó, việc chia tài sản chung vợ chồng sẽ dựa trên pháp luật HNGĐ 2014.

Trường hợp, vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản vợ chồng trước khi kết hôn; thì việc chia tài sản của vợ chồng sẽ được áp dụng theo thỏa thuận đó.

Trường hợp vợ chồng không có bất kỳ một thỏa thuận nào về chế độ tài sản vợ chồng; thì khi ly hôn vợ/chồng có quyền thỏa thuận với nhau việc phân chia tài sản; nếu không thỏa thuận được vợ/chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản.

Hồ sơ ly hôn đơn phương chia tài sản

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ ly hôn đơn phương bao gồm các giấy tờ, tài liệu mà Luật Hùng Bách đã đề cập nêu trên. Trường hợp ly hôn có tranh chấp về tài sản thì bạn cần bổ sung vào hồ sơ ly hôn các giấy tờ, tài liệu về tài sản chung đó.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn nộp hồ sơ đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng cư trú để yêu cầu Tòa án giải quyết. Về thủ tục ly hôn thì như Luật Hùng Bách đã đề cập nêu trên. Trường hợp bạn cần được tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương chia tài sản; bạn có thể liên hệ Luật Hùng Bách theo số Điện thoại/Zalo/Viber 0976.985.828 để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

Nguyên tắc phân chia tài sản chung vợ chồng

Khi các bên yêu cầu Tòa án giải quyết việc phân chia tài sản thì Tòa án sẽ giải quyết theo các nguyên tắc sau:

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố:

  • Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và; nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Tài sản chung vợ chồng được chia bằng hiện vật. Cếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị. Bên nào nhận bằng hiện vật có giá trị lớn hơn thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

Đối với tài sản riêng thì tài sản riêng của vợ chồng thuộc quyền sở hữu của người đó. Trừ trường hợp tài sản riêng đã được nhập vào tài sản chung. Trong quá trình phân chia tài sản Tòa án sẽ xem xét việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự; hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Xem thêm: QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THỤ LÝ ĐƠN LY HÔN

Nộp hồ sơ ly hôn đơn phương ở đâu?

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì:

“Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”.

Theo quy định của BLTTDS 2015, những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp huyện. Trường hợp có đương sự; hoặc tài sản ở nước ngoài; hoặc cần phải ủy thác tư pháp ở nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp tỉnh. Trường hợp ly hôn đơn phương thì Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Xem thêm: NỘP ĐƠN LY HÔN Ở ĐÂU?

Giải quyết ly hôn đơn phương mất thời gian bao lâu?

Thời hạn chuẩn bị xét xử ly hôn đơn phương là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì có thể gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án. Thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, Tòa án sẽ ra một trong các quyết định sau đây:

  • Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (thuận tình ly hôn);
  • Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;
  • Đình chỉ giải quyết vụ án;
  • Đưa vụ án ra xét xử.

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa. Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Xem thêm: THỜI GIAN TÒA ÁN THỤ LÝ VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN LY HÔN

Luật sư tư vấn ly hôn

Luật Hùng Bách hỗ trợ khách hàng giải quyết các thủ tục ly hôn. Bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho khách hàng. Nội dung công việc Luật Hùng Bách hỗ trợ khách hàng như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị hồ sơ ly hôn hoặc trường hợp có yếu tố nước ngoài;
  • Tư vấn; soạn thảo hồ sơ và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn;
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly hôn cho đến khi có quyết định của Tòa án;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan.

Dịch vụ ly hôn nhanh

Với đội ngũ Luật sư, Chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm. Luật Hùng Bách cung cấp dịch vụ ly hôn nhanh trọn gói với chi phí hợp lý. Nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các thủ tục. Nội dung công việc Luật Hùng Bách tư vấn hỗ trợ khách hàng như sau:

  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ ly hôn;
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ ly hôn trong trường hợp khách hàng thiếu hồ sơ;
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn trong và ngoài nước;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục ly hôn cho đến khi có bản án/ quyết định ly hôn;
  • Luật sư tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giành quyền nuôi con, chia tài sản;
  • Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án.

Liên hệ Luật sư ly hôn – Luật Hùng Bách

Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn pháp lý về hôn nhân gia đình. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:

Trân trọng!

 TC.

5/5 - (1 bình chọn)

8 thoughts on “THỦ TỤC LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG VÀ THUẬN TÌNH 2024

  1. Pingback: MUỐN LY HÔN THÌ NỘP ĐƠN Ở ĐÂU? - LUẬT HÙNG BÁCH

  2. Pingback: HỒ SƠ LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG GIÀNH QUYỀN NUÔI CON GỒM NHỮNG GÌ? - LUẬT HÙNG BÁCH

  3. Pingback: CÁCH VIẾT ĐƠN LY HÔN MỚI NHẤT 2022 - LUẬT HÙNG BÁCH

  4. Pingback: MẪU ĐƠN LY DỊ MỚI NHẤT 2022 - LUẬT HÙNG BÁCH

  5. Pingback: LY HÔN CÓ PHẢI CHIA TÀI SẢN KHÔNG? - LUẬT HÙNG BÁCH

  6. Pingback: GIẤY ỦY QUYỀN LY HÔN MỚI NHẤT - LUẬT HÙNG BÁCH

  7. Pingback: LÀM THẾ NÀO ĐỂ MẸ GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN? - LUẬT HÙNG BÁCH

  8. Pingback: THỦ TỤC YÊU CẦU TÒA ÁN KHÔNG CÔNG NHẬN QUAN HỆ VỢ CHỒNG - LUẬT HÙNG BÁCH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *